Posted by : admin 27 tháng 10, 2013

Lâu nay khán giả Việt xem phim hài trong sự mặc định sẽ là kiểu hài hình thể, hài chọc cười đối đáp với môtíp của… kịch sân khấu. Thế nên, khi ra rạp, Tiền chùa đã bất ngờ làm khán giả giật mình…



Một người làm quảng cáo và không học chuyên môn về điện ảnh, đạo diễn Thiện Đỗ là cái tên hoàn toàn xa lạ với khán giả Việt. Thế nên chuyện ai đó nghi ngờ về bộ phim đầu tay của Thiện Đỗ cũng là việc bình thường. Kịch bản phim được anh chuẩn bị trong khoảng 2 năm rưỡi, cộng thêm thời gian sản xuất và làm hậu kỳ, rõ ràng một phim hài như Tiền chùa đã tốn quá nhiều thời gian cần thiết cho một phim hài. Tuy nhiên, cái sự mất thời gian ấy gần như đã được đền bù xứng đáng…



Tiền chùa mở đầu với câu chuyện của một tờ tiền rách, vì là tiền rách nên gã doanh nhân kinh doanh vàng mã Lucky Lộc (Khương Ngọc) rất khó chịu khi phải giữ nó lại trong ví. Thế là nhân tiện mua một bó hóa ở cửa hàng, và đưa tờ tiền rách ấy cho cô nhân viên Quyên (Vân Trang) để thoát của nợ. Nhưng sự đời không đơn giản thế, sau khi “tống khứ” tờ tiền rách ấy đi cũng là lúc Lucky Lộc liên tiếp gặp xui xẻo trong công việc làm ăn cũng như đời sống hàng ngày, còn cô nàng Quyên cũng vì tờ tiền rách đó mà bị đuổi việc, rồi người yêu ruồng bỏ… Bi kịch của một tờ tiền vô hình trung đã gắn kết Lucky Lộc và Quyên theo cách rất hài hước: một kẻ đi tìm lại tờ tiền để chuộc lỗi và một kẻ cố gắng hành hạ cho bằng được người đã đưa tờ tiền xui xẻo cho mình…Tình yêu, duyên may và cả những khóc cười xoay quanh đồng tiền là những điều mà khán giả đều có thể tìm thấy trong phim.



Có thể nói, cho đến thời điểm này, Tiền chùa là phim hiếm hoi trong dòng phim hài Việt mà những hài hước, châm biếm đến từ câu chuyện nhiều hơn chứ không đến từ ngôn ngữ hình thể của diễn viên. Cả Khương Ngọc lẫn Vân Trang và Lều Phương Anh (vai Hiền, bạn của Quyên) đều là những lựa chọn hợp lý cho vài diễn. Họ không hẳn là diễn viên hài xuất sắc, nhưng lại may mắn có một bệ đỡ là kịch bản chắc tay cộng với tay nghề bản lĩnh của đạo diễn khiến cho Tiền chùa làm khán giả cười từ trong suy nghĩ cho đến cười ra tiếng.



Bản thân Khương Ngọc, khi chấp nhận tăng cân khoảng 10kg để cho ra dáng một gã doanh nhân cũng là điều không dễ “gật đầu” với nhiều diễn viên Việt lâu nay. Cái tướng đi khệnh khạng, cách nhếch mép khinh khỉnh và đặc biệt là kiểu duy nghĩ “con buôn” của một gã kinh doanh vàng mã giúp cho Khương Ngọc ghi dấu ấn rất rõ trong mắt khán giả. Nếu vai diễn của Vân Trang là một vai chỉn chu và vừa phải, thì nhân vật phụ do Lều Phương Anh đảm nhận ít nhiều làm khán giả thích thú với chất giọng bắc điêu ngoa. Phương Anh diễn bản năng nhiều nên cũng tạo được cảm xúc tự nhiên và thoải mái cho chính cô và người xem.



Một điểm sáng nữa cho Tiền chùa là phần nhạc phim. Ai cũng biết, làm phim hài thì nhạc phim cũng là một thứ công cụ hữu ích giúp tâm trạng khán giả luôn trong cảm giác chờ đợi được cười ngả nghiêng… Phân đoạn nhân vật Lucky Lộc cùng ban nhạc đứng dưới nhà trọ của Quyên để hát nhằm xin lỗi cô là một trong những phân đoạn rất duyên dáng. Ca khúc Chuyện hẹn hò được cải biên không chỉ làm khán giả bật cười vì ca từ mà còn bật cười vì cách đạo diễn biết sử dụng một chi tiết đắt giá và hợp lý đến thế trong bối cảnh câu chuyện.

Tiền chùa được làm với một kinh phí khiêm tốn, bối cảnh đơn giản, ít nhân vật… nhưng cũng chính vì thế mà khán giả trân trọng được nỗ lực của ekip lẫn của đạo diễn Thiện Đỗ. Tiền chùa cũng đánh bạt đi được ý nghĩ mà lâu nay khán giả Việt vẫn hay nghĩ: rằng kinh phí sản xuất phim ít hay nhiều, diễn viên ngôi sao hay không ngôi sao… mới là yếu tố quan trọng nhất, mà thật ra yếu tố quan trọng nhất lúc này là đạo diễn phải giỏi. Với Tiền chùa, đạo diễn Thiện Đỗ đã chứng minh được điều đó!Read more »

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

Xem nhiều nhất

Thể loại

Được tạo bởi Blogger.

Các bài đăng

About

- Copyright © Trang Giải Trí Tổng Hợp -timgicodo- Powered by timgicodo - Designed by Join Canedy -